Tuesday, December 20, 2016

LUPANG HINIRANG AT PANUNUMPA NG KATAPATAN SA WATAWAT

Lupang Hinirang (Ang Pambansang Awit ng Pilipinas)

Bayang Magiliw
Perlas ng Silanganan
Alab ng Puso
sa dibdib mo'y buhay

Lupang Hinirang
Duyan ka ng magiting
Sa manlulupig
Di ka pasisiil

Sa dagat at bundok
Sa simoy at sa langit mong bughaw;
May dilag and tula
At awit sa paglayang minamahal.

Ang kislap ng watawat mo'y
Tagumpay na nagniningning,
Ang bituin at araw niya
Kailan pa ma'y di magdidilim.

Lupa ng araw, ng luwalhati't pagsinta,
Buhay at langit sa piling mo;
Aming ligaya na pag may mang-aapi;
Ang mamatay ng dahil sa’yo.

Panunumpa ng Katapatan sa Watawat ng Pilipinas (Pledge of Allegiance to the Flag of the Philippines)

Ako'y nanunumpa
sa watatwat ng Pilipinas
at sa republikang
kanyang kinakatawan.
Isang bansang pinapatnubayan ng Diyos,
buo at di mahahati,
na may katarungan
at kalayaan para sa lahat.

Panatang Makabayan (Patriotic Oath)

Iniibig ko ang Pilipinas
Ito ang aking lupang sinilangan
Ito ang tahanan ng aking lahi
Ako'y kanyang kinukupkop at tinutulungan
Upang maging malakas,
maligaya at kapakipakinabang
Bilang ganti ay diringgin ko
ang payo ng aking mga magulang
Susundin ko ang mga
tuntunin ng aking paaralan
Tutuparin ko ang mga tungkulin ng
isang mamamayang makabayan
at masunurin sa batas
Paglilingkuran ko
ang aking bayan nang walang
pag-iimbot at ng buong katapatan.
Sisikapin kong maging
isang tunay na Pilipino
sa isip, sa wika, at sa gawa.

No comments:

Post a Comment