Saturday, June 1, 2019

Scene from Dekada '70: The National Anthem (Eksena mula sa Dekada '70: Ang Pambansang Awit)

Emmanuel went on stage to lead his fellow activists to sing the Lupang Hinirang.

The national anthem was sung; Bayan Ko was sung; an artist got up on the small stage and proceeded to lead the crowd in hurling good matured and quite scandalous abuse at Estrada and the 11 senators of by now, more-than-ill repute. It was as if every time the fuse was lit, the protesters made a deliberate effort to snuff it out. They even called for cheers for the policemen. The policemen looked embarrassed.

According to Luigi Penalba: "LUPANG HINIRANG yan, yung sariling music video na ginagamit sa ABS-CBN at GMA, tapos BAYAN KO, patriotic anthem ng makasaysayang EDSA Revolt (EDSA Uno-1986 at EDSA Dos at Tres-2001), yung PILIPINAS KONG MAHAL, dating ginagamit sa DENR advertisement at AKO AY PILIPINO has the exact same chords/tune/music as AndraƩ Crouch's "My Tribute (To God Be The Glory)."

Sinulat ito noong nais ng mga Pilipinong maging malaya sa pananakop ng ibang bansa.

Kinatha ni Julian Felipe ang tugtugin ng "Lupang Hinirang." Isinulat naman ni Jose Palma ang mga titik nito. Una itong tinugtog nang itinaas ang ating watawat. Nangyari ito noong Hunyo 12, 1898. Ginanap ito sa Kawit, Cavite.

Ang ating pambansang awit ay nagpapahayag ng pagmamahal sa bansa. Inilalahad din nito ang pagtatanggol sa bansa. Ito rin ba ang ibig mo sa inyong bansa?

Tignan ang mga bata sa larawan. Tignan kung paano ipinakikita ang kanilang paggalang habang umaawit ng “Lupang Hinirang.”

Matapos umawit, ito ang mga binibigkas. Ito ay “Panatang Makabayan” at “Panunumpa sa Watawat.” Binibigkas mo rin ba ang mga ito?

Panatang Makabayan

Old version

Iniibig ko ang Pilipinas,
Ito ang aking lupang sinilangan,
Ito ang tahanan ng aking lahi,
Ako'y kanyang kinukupkop at tinutulungan.
Upang maging malakas,
Maligaya at kapaki-pakinabang.
Bilang ganti ay diringgin ko
Ang payo ng aking mga magulang;
Susundin ko ang mga tuntunin ng aking paaralan,
Tutuparin ko ang mga tungkulin ng
Isang mamamayang makabayan
At masunurin sa batas.
Paglilingkuran ko ang aking bayan
Nang walang pag-iimbot at nang buong katapatan.
Sisikapin kong maging isang tunay na Pilipino
Sa isip, sa salita at sa gawa.

New version

Iniibig ko ang Pilipinas,
aking lupang sinilangan,
tahanan ng aking lahi;
kinukupkop ako at tinutulungang
maging malakas, masipag at marangal.
Dahil mahal ko ang Pilipinas,
diringgin ko ang payo
ng aking magulang,
susundin ko ang tuntunin ng paaralan,
tutuparin ko ang tungkulin
ng mamamayang makabayan:
naglilingkod, nag-aaral at nagdarasal
nang buong katapatan.
Iaalay ko ang aking buhay,
pangarap, pagsisikap
sa bansang Pilipinas.

Panunumpa sa Watawat

Old Version

Ako’y nanunumpa sa watatwat ng Pilipinas
At sa republikang kanyang kinakatawan.
Isang bansang pinapatnubayan ng Diyos,
Buo at di mahahati,
Na may katarungan
At kalayaan para sa lahat.

New version

Ako ay Pilipino
Buong katapatang nanunumpa
Sa watawat ng Pilipinas
At sa bansang kanyang sinasagisag
Na may dangal, katarungan at kalayaan
Na pinakikilos ng sambayanang
Maka-Diyos
Maka-tao
Makakalikasan at
Makabansa.

No comments:

Post a Comment