SA dinami-dami ng naging kuwentuhan sa mga isyu ng MRT3, nalaman ko kailan lang na ang tunay na ugat ng problema sa rail line na ito ay ang patent na nakuha ng original na builder ng MRT3 sa lahat ng bahagi ng railway line.
Mula bagon, riles hanggang sa turnilyo na ginagamit sa pagbuo ng MRT3 ay naka-patent ng original contractor kaya’t hindi basta makakuha ng piyesa para rito.
Inamin sa atin ni Transportation Assistant Secretary Lea Quiambao na maliban sa totoong patented ang lahat ng piyesa ng MRT 3 ay totoong kulang ang pag-imbak ng spareparts ng MRT3 kung kaya’t nag-degrade ang kalidad at serbisyo nito.
Sa kuwento ng kaibigan natin na nakakalam ng isyung ito, hindi natin maaaring ipakopya ang mga piyesa ng original na MRT 3 dahil sa patent. Ito ay dahil nadala na ang gumawa ng MRT3 ng sila ang nakakuha ng project sa China na magtatayo ng rail lines.
Ang nangyari pala roon, isang bahagi lang ng railway ang pinagawa ng China at matapos ay kinopya na lang nila ang nagawa at hindi na binalikan ang original builder.
x x x
"Idagdag niyo pa ang bastos na pagsibak sa Sumitomo, at diyan ngayon ang sitwasyon ng MRT 3 na hindi mayos-ayos dahil hindi talaga makakakuha ng original manufacturers parts o OEM na tutugma sa ibang bahagi ng rail system.
Ang tanging solusyon daw sa MRT 3 ay balikan ang Sumitomo sa siyang may access sa original parts"
Mula bagon, riles hanggang sa turnilyo na ginagamit sa pagbuo ng MRT3 ay naka-patent ng original contractor kaya’t hindi basta makakuha ng piyesa para rito.
Inamin sa atin ni Transportation Assistant Secretary Lea Quiambao na maliban sa totoong patented ang lahat ng piyesa ng MRT 3 ay totoong kulang ang pag-imbak ng spareparts ng MRT3 kung kaya’t nag-degrade ang kalidad at serbisyo nito.
Sa kuwento ng kaibigan natin na nakakalam ng isyung ito, hindi natin maaaring ipakopya ang mga piyesa ng original na MRT 3 dahil sa patent. Ito ay dahil nadala na ang gumawa ng MRT3 ng sila ang nakakuha ng project sa China na magtatayo ng rail lines.
Ang nangyari pala roon, isang bahagi lang ng railway ang pinagawa ng China at matapos ay kinopya na lang nila ang nagawa at hindi na binalikan ang original builder.
x x x
"Idagdag niyo pa ang bastos na pagsibak sa Sumitomo, at diyan ngayon ang sitwasyon ng MRT 3 na hindi mayos-ayos dahil hindi talaga makakakuha ng original manufacturers parts o OEM na tutugma sa ibang bahagi ng rail system.
Ang tanging solusyon daw sa MRT 3 ay balikan ang Sumitomo sa siyang may access sa original parts"
No comments:
Post a Comment